หลักการมอเตอร์ไฟฟ้า AC
หลักการมอเตอร์
(Induction)
ใช้การเหนี่ยวนำของอำนาจสนามแม่เหล็กไฟฟ้า
และใช้อุปกรณืไฟฟ้าช่วยให้มอเตอร์ทำงานด้วยตังเอง เรียกว่าอุปกรณ์ช่วยสตาร์ท
ส่วนประกอบของมอเตอร์ทั่วไป
1.สเตเตอร์ (Stator) ส่วนที่นิ่งอยู่กับที่
ทำหน้าที่
สร้างสนามแม่เหล็กของตัวมอเตอร์
ประกอบด้วย
·
แกนเหล็กรองรับขดลวดตัวนำ
·
ขดลวดชุดรันนิ่ง
·
ขดลวดชุดสตาร์ทติ้ง
2.โรเตอร์ (Rotor)
ส่วนที่หมุนเคลื่อนที่ของตัวมอเตอร์แบบสไควเรลเกจ
(Sqireavge)
คุณสมบัติของขดลวดตัวนำในมอเตอร์
1.ขดลวดชุดรันนิ่ง หรือขดลวดชุด R
ทำหน้าที่สร้างสนามแม่เหล็กตลอดเวลาเมื่อจ่ายกระไฟฟ้าเข้าไป
แต่ลำพังขดลวด ชุด R อย่างเดียวไม่สามารถมีแรงผลักให้ โรเตอร์หมุนออกตัวได้
(สตาร์ทได้)
* ขดลวด R จะพันด้วยลวดเส้นใหญ่ พันจำนวนมากรอบ กินกระแสสูง
แต่ค่าโอห์มที่วัดได้ต่ำ
2.ขดลวดชุดสตาร์ทติ้ง หรือ ชุดสตาร์ท ชุด S
ทำหน้าที่สร้างสนามแม่เหล็กชุด Rเพื่อให้มอเตอร์หมุนได้ ในช่วงตอนสตาร์ทครั้งแรก
และจะต้องหยุดทำงานทันทีเมื่อมอเตอร์สตาร์ทได้แล้ว
- ดังนั้นชดลวดชุด S จึงต้องมีอุปกรณ์ตัดต่อ อัตโนมัติ ช่วยควบคุมวงจร
(สวิทช์อัตโนมัติ)
- ถ้าต้องการให้มอเตอร์มีกำลังสตาร์ทดียิ่งขึ้น
จะต้องใช้ คาปาซิเตอร์ (CAP)
มาต่อวงจรรวมในขดลวดชุดสตาร์ทด้วย
* ขดลวด S จะพันด้วยลวดเส้นเล็ก พันจำนวนน้อรอบ กินกระแสน้อย
แต่ค่าโอห์มที่วัดได้สูง
หลักการทำงาน
1.จ่ายไฟเข้าขดลวดทั้ง 2 ตามวงจร
2.ขดลวด R และ ขดลวด S จะสร้างสนามแม่เหล็กทันที
ทำให้โรเตอรหมุน (สตาร์ท) ขณะมอเตอร์สตาร์ทจะกินกระแสสูงกว่าปกติ 3-5 เท่า เมื่อโรเตอร์หมุนไปใช้เวลา 0.035 วินาที สวิทช์จะตัดต่อวงจรชุด ขดลวดชุด S ทันที ทำให้เหลือ ขดลวดชุด R ทำงานเพียงชุดเดียวและกินกระแสลดลงปกติ
* ช่วงจังหวะมอเตอร์เริ่มสตาร์ทจะกินกระแสสูง
เรียกว่า Lock Rotor Amp (LRA)
* ช่วงจังหวะมอเตอร์รัน (หมุนปกติ)
จะกินกระแสต่ำ ลงตามปกติ เรียกว่า Full
Load Amp (FLA)
หลักการมอเตอร์ไฟฟ้า AC
Reviewed by odogeye
on
09:19
Rating:
No comments: